Lang: ENG
Hotline: 028.6676.7762
icon-phone icon-mail icon-zalo

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TRONG THỨC ĂN

 

Ngộ độc thực phẩm là gì?

Ngộ độc thực phẩm hay còn gọi là ngộ độc thức ăn (trúng thực) là tình trạng người bệnh bị trúng độc, ngộ độc do ăn uống phải những thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, hoặc các loại thực phẩm bị biến chất ôi thiu, vượt quá liều lượng cho phép từ chất bản quản, phụ gia,...

Cấp độ ngộ độc thực phẩm có nhiều mức độ khác nhau: ở mức nhẹ người bệnh có thể khỏe lại trong vài ngày, nếu ở mức nặng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

 

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm mà người bệnh có các triệu chứng khác nhau như sau:

  • Ngộ độc do vi sinh vật: Các loại vi khuẩn, virus hay độc tố từ vi sinh vật là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thực phẩm. Trong trường hợp này người bệnh sẽ có những biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, các biểu hiện mất nước, khô môi hoặc nặng hơn sẽ nhiễm trùng gây sốt, liên tục đổ mồ hôi.

  • Ngộ độc thực phẩm do nhiễm hóa chất: Người bệnh sẽ có những triệu chứng khá phức tạp, không chỉ ở hệ tiêu hóa mà còn xuất hiện thêm bất thường ở các cơ quan khác như đau đầu, chóng mặt, nhịp tim nhanh bất thường,...

  • Ngộ độc do thực phẩm chứa độc tố tự nhiên: Các thực phẩm vốn chứa sẵn độc tố như sắn, măng, cá nóc,.. nếu không được chế biến đúng cách thì khi ăn sẽ gây nên những triệu chứng bất thường.

 

Dấu hiệu nhận biết một người bị ngộ độc thức ăn

Sau khi ăn hay uống một thực phẩm bị nhiễm độc (sau vài phút, vài giờ hoặc thậm chí có thể sau một ngày) người bệnh đột ngột có những triệu chứng như: Buồn nôn, nôn, có khi nôn cả ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu), có thể không sốt hoặc sốt cao trên 38 độ C.

 

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm bằng cách nào?

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các biến chứng nguy hiểm ta cần lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm đúng cách, giữ vệ sinh trong khi chế biến và ăn uống hợp vệ sinh bằng quy tắc ăn chín uống sôi.

- Lựa chọn thực phẩm

  • Chọn những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, không ôi thiu, kém chất lượng.

Không chọn những thực phẩm nhiễm chất độc hóa học, hoặc các loại thực phẩm chứa độc như nấm lạ, khoai tây mọc mầm, cá nóc,…

- Bảo quản thực phẩm

  • Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp và trong thời gian cho phép.

  • Không để thức ăn ở ngoài quá hai giờ; không quá một giờ đồng hồ vào mùa hè hoặc khi thời tiết nắng nóng vì có thể gây hư hỏng, ôi thiu.

- Chế biến thức ăn

  • Rửa tay trước khi tiếp xúc thực phẩm, trong và sau khi chế biến món ăn để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn qua đường ăn uống.

  • Làm sạch các nguyên vật liệu trước khi chế biến món ăn.

  • Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu nướng, ăn uống; rửa sạch bằng xà phòng và nên rửa bằng nước ấm.

- Đảm bảo nguyên tắc “ăn chín uống sôi”

Thực hiện nguyên tắc ăn chín uống sôi, chỉ ăn ở những nơi đảm bảo vệ sinh, tránh những nơi bụi bẩn, ẩm thấp; bảo quản, chế biến thức ăn đúng cách tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập gây ngộ độc…

Hiện nay, nguồn thực phẩm càng phong phú càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân ngộ độc thực phẩm thường tốn kém và khó khăn, nhiều trường hợp phải cần đến hệ thống máy móc xét nghiệm hiện tại mới có thể cho kết quả chẩn đoán chính xác.

 

TBR hiện đang cung cấp các bộ kit phát hiện nhanh Vi sinh gây bệnh ngộ độc thực phẩm:

 Salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm trong những năm qua. Nhiễm khuẩn Salmonella thường xảy ra do ăn thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ trứng sống hoặc nấu chưa chín kỹ hoặc do uống sữa chưa tiệt trùng. Thời gian ủ bệnh – thời gian từ khi tiếp xúc đến khi bị bệnh – có thể từ 6 giờ đến 6 ngày.

***TopSPEC Salmonella spp. qPCR Kit là bộ kit phát hiện Salmonella spp. trong mẫu thực phẩm, thức ăn chăn nuôi bằng kỹ thuật Real-time PCR phát hiện vật chất di truyền của vi khuẩn này trong thời gian nhanh chóng và có độ chính xác cao. Quy trình tiện lợi giúp cho các nhà máy thực phẩm, thức ăn chăn nuôi có thể triển khai và thực hiện.

 

TOPSPEC® SALMONELLA SPP. QPCR KIT (SQB-102)​

 Công ty Cổ phần Công Nghệ TBR chúng tôi luôn tự tin và tự hào với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực sinh học phân tử, đặc biệt là các xét nghiệm liên quan đến xét nghiệm bệnh virus, vi khuẩn trên người, thực phẩm, thủy sản, thú y…Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần trợ giúp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng:

Công ty cổ phần công nghệ TBR:

Điện thoại:+84 28 6676 7762

Email:sales@tbr.vn

Địa chỉ: Số 51 đường 26 - Bình trị Đông B- Bình Tân- Thành phố Hồ Chí Minh

 

 

 

 

 

 

Bài viết khác

Các loại virus thường gặp gây ung thư ở người

Các loại virus thường gặp gây ung thư ở người

Năm 2002, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính khoảng 18% bệnh ung thư ở người là do nhiễm virus gây ra và phần lớn là...