Lang: ENG
Hotline: 028.6676.7762
icon-phone icon-mail icon-zalo

VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN ỨNG DỤNG TRONG CÔNG TY THƯƠNG MẠI

Ở bài viết trước, chúng ta đã trả lời câu hỏi “Học Công nghệ Sinh học ra trường làm gì?”. Tuy nhiên, vẫn chưa đi sâu vào từng loại hình công việc được đề cập trong bài viết. Vậy nên hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vị trí rất quan trọng trong các công ty thương mại về lĩnh vực Công nghệ Sinh học – vị trí Nhân viên Ứng dụng (Application Specialist).

Xem thêm << học công nghệ sinh học ra trường làm gì? >>

Trước tiên cần phải khẳng định rằng, vị trí Nhân viên Ứng dụng trong ngành Công nghệ Sinh học hay Sinh học hoàn toàn trực thuộc lĩnh vực thương mại, không phải là làm nghiên cứu. Có nghĩa là công việc này chỉ có mặt trong các công ty phân phối, kinh doanh các sản phẩm thiết bị, vật tư, hóa chất sử dụng trong nghiên cứu hay chẩn đoán. Vai trò cơ bản nhất của một Nhân viên Ứng dụng là hỗ trợ quá trình bán hàng. Quá trình này có thể chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn trước bán hàng, trong bán hàng và sau bán hàng. Nhân viên Ứng dụng sẽ tham gia trực tiếp vào giai đoạn trước và sau bán hàng.

Trước khi bán hàng, nhân viên ứng dụng sẽ làm gì?

Có thể mọi người luôn có suy nghĩ rằng, việc bán được hàng hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào Nhân viên Kinh doanh. Tuy nhiên, suy nghĩ này chưa thực sự đầy đủ. Trong giai đoạn trước bán hàng, nhân viên ứng dụng có thể tham gia vào những hoạt động như đứng tư vấn tại quầy triển lãm, trình bày seminar, tư vấn giải pháp, hướng dẫn khách hàng dùng thử sản phẩm. Ví dụ: bạn đang trong vai là một nhân viên kinh doanh và bạn đã tìm kiếm được khách hàng đang có nhu cầu, tuy nhiên khách hàng này vẫn còn phân vân chưa thể lựa chọn sản phẩm phù hợp, thì lúc này bạn sẽ cần nhân viên ứng dụng để hỗ trợ trong việc định hướng cho khách hàng. Nhân viên ứng dụng sẽ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng cũng như giúp khách hàng nắm được ưu điểm của sản phẩm mà công ty bạn đang kinh doanh và lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Sau khi bán hàng, nhân viên ứng dụng sẽ làm gì?

Trong giai đoạn Sau bán hàng, nhân viên ứng dụng sẽ tham gia khảo sát mặt bằng lắp đặt khi cung cấp các thiết bị lớn, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm đến khi khách hàng hiểu rõ tính chất và thao tác thuần thục. Sau đó, nhân viên ứng dụng cũng sẽ chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng các sản phẩm máy móc thiết bị theo định kỳ cũng như sẽ xử lý những sự cố có thể xảy ra trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm.

Những công việc khác mà Nhân viên ứng dụng cần làm.

Ngoài công việc trong 2 giai đoạn bán hàng, nhân viên ứng dụng cũng phải đảm bảo việc cập nhật kiến thức về sản phẩm do các hãng sản xuất cung cấp, hoặc tham gia các buổi đào tạo online cũng như offline do hãng cung cấp thực hiện. Đối với một nhân viên ứng dụng, việc tự học là tối quan trọng, qua đó mới có thể nắm được tính chất sản phẩm để có thể định hướng cũng như đào tạo cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ đảm nhận công tác dịch thuật thông tin sản phẩm đối với các sản phẩm của hãng cung cấp nước ngoài, cũng như biên soạn tài liệu kỹ thuật và hỗ trợ nhân viên pháp chế về các giấy tờ pháp lý của sản phẩm.

Nhìn chung, vị trí Nhân viên Ứng dụng rất quan trọng trong một công ty thương mại về lĩnh vực Công nghệ Sinh học. Đây là vị trí chịu trách nhiệm rất lớn trong cả quá trình kinh doanh và có sự liên kết với nhiều bộ phận trong công ty. Song vị trí này lại có lợi thế là được liên tục cập nhật những kiến thức khoa học kỹ thuật, cũng như được tiếp xúc với nhiều công nghệ trong ngành khoa học sự sống này. Từ đó nhanh chóng tích lũy được số lượng lớn kiến thức, kinh nghiệm và có thể tự mình nắm được nhiều cơ hội trong tương lai.

XEM THÊM

  1. Học công nghệ sinh học ra trường làm gì?

  2. Sinh viên mới ra trường nên viết cv công nghệ sinh học như thế nào?

Bài viết khác

Các loại virus thường gặp gây ung thư ở người

Các loại virus thường gặp gây ung thư ở người

Năm 2002, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính khoảng 18% bệnh ung thư ở người là do nhiễm virus gây ra và phần lớn là...